บทคัดย่อโครงการวิจัย :: |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกระบวนการตระหนักรู้ในตนเองต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชธานีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 2 ที่มีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองระดับต่ำถึงปานกลาง จำนวน 40 คนซึ่งได้เข้าร่วมกระบวนการตระหนักรู้ในตนเอง เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยกระบวนการตระหนักรู้ในตนเองและแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ T-test วัดผลก่อนและหลังทดลองโดยใช้สถิติ T-test แบบ Dependent Samples matched pairs ผลการวิจัยพบว่าหลังเข้าร่วมกระบวนการตระหนักรู้ในตนเองแล้วกลุ่มตัวอย่างมีการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกระบวนการตระหนักรู้ในตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p<.05)
สรุปและข้อเสนอแนะ จากการศึกษาครั้งนี้พบว่าการเข้ากระบวนการตระหนักรู้ในตนเองมีผลในการเพิ่มการเห็นคุณค่าในตนเองแก่นักศึกษาพยาบาลกลุ่มตัวอย่างจึงควรมีการศึกษาเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นเพื่อทดสอบประสิทธิผลของกระบวนการตระหนักรู้ต่อไป
คำสำคัญ: การเห็นคุณค่าในตนเองนักศึกษาพยาบาลกระบวนการตระหนักรู้ในตนเอง
|