ข้อมูลโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยราชธานี

          

ข้อมูลโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย   ::    ผลของกระบวนการกลุ่มเพื่อสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่ม ต่อพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักศึกษาอาชีวะศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี
ปีงบประมาณ   ::    2557
หัวหน้าโครงการวิจัย   ::    ภรณี แก้วลี
ผู้ร่วมโครงการวิจัย   ::   
แหล่งเงินสนับสนุน   ::    ภายใน
งบประมาณโครงการ   ::    69500
ประเภทโครงการวิจัย   ::    ทดลอง
สาขาวิชา   ::    วิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น
ผลการดำเนินงาน   ::    ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
เอกสารงานวิจัย   ::   
บทคัดย่อโครงการวิจัย   ::          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษากลุ่มเสี่ยงกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษากลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการคัดเลือกโดยครูที่ปรึกษาและนักศึกษาอาสาสมัครที่ศึกษาในวิทยาลัยอาชีวะศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 11 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย โปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมซึ่งประกอบด้วยการระดมสมองการอภิปรายกลุ่มการแสดงบทบาทสมมติและการฝึกทักษะเพื่อให้กลุ่มตัวอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วัดโดยแบบประเมินพฤติกรรมการดื่ม (Alcohol Use Disorder Identification Test (AUDIT) ที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นด้วยสูตรสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของ ครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว มีการวัดซ้ำ (One-Way Repeated Measures ANOVA) ผลการศึกษาพบว่า 1. คะแนนพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาอาชีวะศึกษากลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับโปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มทันที พบว่ามีคะแนนต่ำกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คะแนนพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาอาชีวะศึกษากลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับโปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มภายหลังสิ้นสุดโปรแกรม 2 สัปดาห์ พบว่ามีคะแนนต่ำกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. คะแนนพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาอาชีวะศึกษากลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับโปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มภายหลังสิ้นสุดโปรแกรม 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างจากหลังสิ้นสุดโปรแกรมทันที ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า โปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ช่วยลดพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ในนักศึกษาอาชีวะศึกษาได้ ดังนั้นควรมีการนำโปรแกรมนี้ไปใช้ในนักศึกษาที่มีพฤติกรรมการดื่มแบบเสี่ยงในกลุ่มอื่นต่อไป คำสำคัญ: โปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่ม พฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์
ช่วงเวลาเผยแพร่   ::    2558-07-00
หน่วยน้ำหนัก   ::    0.2