ชื่อโครงการวิจัย :: |
ผลของกระบวนการกลุ่มเพื่อสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่ม
ต่อพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักศึกษาอาชีวะศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี
|
ปีงบประมาณ :: |
2557 |
หัวหน้าโครงการวิจัย :: |
ภรณี แก้วลี
|
ผู้ร่วมโครงการวิจัย :: |
|
แหล่งเงินสนับสนุน :: |
ภายใน |
งบประมาณโครงการ :: |
69500 |
ประเภทโครงการวิจัย :: |
ทดลอง |
สาขาวิชา :: |
วิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น |
ผลการดำเนินงาน :: |
ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ |
เอกสารงานวิจัย :: |
|
บทคัดย่อโครงการวิจัย :: |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษากลุ่มเสี่ยงกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษากลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการคัดเลือกโดยครูที่ปรึกษาและนักศึกษาอาสาสมัครที่ศึกษาในวิทยาลัยอาชีวะศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 11 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย โปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมซึ่งประกอบด้วยการระดมสมองการอภิปรายกลุ่มการแสดงบทบาทสมมติและการฝึกทักษะเพื่อให้กลุ่มตัวอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วัดโดยแบบประเมินพฤติกรรมการดื่ม (Alcohol Use Disorder Identification Test (AUDIT) ที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นด้วยสูตรสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของ ครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว มีการวัดซ้ำ (One-Way Repeated Measures ANOVA)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาอาชีวะศึกษากลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับโปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มทันที พบว่ามีคะแนนต่ำกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. คะแนนพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาอาชีวะศึกษากลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับโปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มภายหลังสิ้นสุดโปรแกรม 2 สัปดาห์ พบว่ามีคะแนนต่ำกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คะแนนพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาอาชีวะศึกษากลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับโปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่มภายหลังสิ้นสุดโปรแกรม 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างจากหลังสิ้นสุดโปรแกรมทันที
ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า โปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่มโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ช่วยลดพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ในนักศึกษาอาชีวะศึกษาได้ ดังนั้นควรมีการนำโปรแกรมนี้ไปใช้ในนักศึกษาที่มีพฤติกรรมการดื่มแบบเสี่ยงในกลุ่มอื่นต่อไป
คำสำคัญ: โปรแกรมสร้างทักษะการป้องกันตนเองจากการดื่ม พฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์
|
ช่วงเวลาเผยแพร่ :: |
2558-07-00 |
หน่วยน้ำหนัก :: |
0.2 |