ข้อมูลโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยราชธานี

          

ข้อมูลโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย   ::    ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา 2552
ปีงบประมาณ   ::    2553
หัวหน้าโครงการวิจัย   ::    ชยมน บุญลักษณ์
ผู้ร่วมโครงการวิจัย   ::    จิรังกูร ณัฐรังสี
แหล่งเงินสนับสนุน   ::    ภายใน
งบประมาณโครงการ   ::    12000
ประเภทโครงการวิจัย   ::    พรรณนา
สาขาวิชา   ::    วิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น
ผลการดำเนินงาน   ::    ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
เอกสารงานวิจัย   ::   
บทคัดย่อโครงการวิจัย   ::           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และวิเคราะห์ความสัมพันธห์ระหว่างความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนกับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยทำการศึกษาในนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2552 จำนวน 196 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบทดสอบ วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS หาค่าสถิติพื้นฐานและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรโดยใช้สถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ประชากรส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับค่อนข้างดี คือ ช่วงเกรดเฉลี่ย 2.50-2.99 คิดเป็นร้อยละ 50 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 (SD = .38) และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.46 (SD = .12) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .21) ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนไม่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของประชากรที่ศึกษา
ช่วงเวลาเผยแพร่   ::    0000-00-00
หน่วยน้ำหนัก   ::    0.2