ชื่อโครงการวิจัย :: |
ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา 2552 |
ปีงบประมาณ :: |
2553 |
หัวหน้าโครงการวิจัย :: |
ชยมน บุญลักษณ์
|
ผู้ร่วมโครงการวิจัย :: |
จิรังกูร ณัฐรังสี
|
แหล่งเงินสนับสนุน :: |
ภายใน |
งบประมาณโครงการ :: |
12000 |
ประเภทโครงการวิจัย :: |
พรรณนา |
สาขาวิชา :: |
วิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น |
ผลการดำเนินงาน :: |
ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ |
เอกสารงานวิจัย :: |
|
บทคัดย่อโครงการวิจัย :: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และวิเคราะห์ความสัมพันธห์ระหว่างความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนกับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยทำการศึกษาในนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2552 จำนวน 196 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบทดสอบ วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS หาค่าสถิติพื้นฐานและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรโดยใช้สถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ประชากรส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับค่อนข้างดี คือ ช่วงเกรดเฉลี่ย 2.50-2.99 คิดเป็นร้อยละ 50 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 (SD = .38) และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.46 (SD = .12) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .21) ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนไม่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของประชากรที่ศึกษา |
ช่วงเวลาเผยแพร่ :: |
0000-00-00 |
หน่วยน้ำหนัก :: |
0.2 |